วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

ออกทริปต้องเตรียมอะไรบ้าง!?

มีหลายๆท่าน( จริงๆแล้วไม่ถึงสิบคน )ได้มาถามในหน้า Page Facebook 
ว่า "ออกทริปต้องเตรียมอะไรบ้าง!?" โอ้ว เป็นคำถามที่ดีมากๆเลยครับ...แต่ว่า!!!!
ตัวผมเองก็ไม่รู้เหมือนกัน( กรรม ) เพราะเวลาไปไหนก็เตรียมตัวแบบตามมีตามเกิด
ไหนๆก็ไหนๆแล้วก็เลยขอลองท่องเว็บหาข้อมูลกันซะหน่อยดีกว่า
จึงขอสรุปและบรรยายข้อมูลที่หาได้ดังต่อไปนี้ครับผม
       

1. ชุด Kit เติมลมยาง และน้ำยา SLIME


เสริมเกราะป้องกันให้ยางรถก่อนออกเดินทาง เพื่อความปลอดภัยขณะขับขี่ และในกรณีที่ยางรถโดนตะปูหรือของมีคมแล้วเกิดรั่ว ในทันทีที่ใช้น้ำยาจะไปอุดรูรั่วนั้นทันที จากนั้นก็เติมลมยางด้วยชุด Kit คุณก็มุ่งหน้าเดินทางต่อไปได้ไม่มีสะดุด


2. ชุดปะยาง


สำหรับไบค์เกอร์ที่ชอบเดินทางลุยๆ ไปในถิ่นทุรกันดาร บางครั้งอาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันกับยางรถของคุณจนไม่อาจเดินทางต่อไปได้ ชุดปะยางฉุกเฉินจึงเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุด พกพาไว้ไม่เสียหายแน่นอนครับ


3. กล้องวิดีโอแบบพกพา


การเดินทางกับกล้องย่อมเป็นของคู่กัน แต่แค่กล้องถ่ายภาพอาจไม่สามารถเก็บรายละเอียดการเดินทางทุกความเคลื่อนไหวและความทรงจำได้ดีเท่ากล้องวิดีโอ ยิ่งสามารถถ่ายช่วงเวลาขณะขับขี่ด้วยแล้ว ยิ่งเป็นประสบการณ์แปลกใหม่ที่น่าจดจำ


4. Bluetooth
สำหรับเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ และ GPS เพื่อใช้ในการโทรเข้า โทรออก หรือจะเปิดฟังเพลงระหว่างการเดินทาง เชื่อมต่อ GPS และ Intercom คุยกับทั้งคนซ้อน และรถคันอื่นที่อยู่ไกล มีไว้อุ่นใจ สะดวกปลอดภัยดีนะครับ


5. ไฟส่องทาง (Spotlight)



สำหรับบิ๊กไบค์แนวทัวร์ริ่ง แอดเวนเจอร์ ไฟส่องสว่างหน้ารถดวงเดียวคงไม่เพียงพอสำหรับการออกทริปที่บางทีอาจจะต้องขี่ในเวลามืดค่ำแสงไฟไม่เพียงพอ เพื่อความปลอดภัยการติดไฟส่องทางเพิ่ม เพื่อการมองเห็นที่ชัดเจนสำหรับตัวเรา และผู้ใช้ถนนร่วมกันน่าจะเป็นการดี

6. กระเป๋ากันน้ำ ชุดกันฝน


สภาพอากาศเป็นเรื่องที่คาดการณ์ไม่ได้ ฝนจะตกแดดจะออกตอนไหนไม่มีใครรู้ ดังนั้นพกเสื้อกันฝน และเก็บสัมภาระของคุณในกระเป๋ากันน้ำเอาไว้ก่อนดีที่สุด


7. สติ๊กเกอร์สะท้อนแสง


จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการขับขี่ยามค่ำคืน เพราะมันจะทำให้ตัวคุณ และรถของคุณเป็นที่มองเห็นได้ชัดเจน ป้องกันการเฉี่ยวชนจากรถคันหลัง เพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

8. กระปุกน้ำมัน/น้ำมันเครื่องสำรอง

ขับรถอย่าคิดหวังน้ำมันบ่อหน้า หรือชะล่าใจว่าน้ำมันยังพอใช้เดี๋ยวค่อยเติมก็ได้ เพราะบางทีเมื่อน้ำมันจะหมดปั๊มเจ้ากรรมนั้นมักจะหายากขึ้นมาทันที และเมื่อน้ำมันหมดฉุกเฉิน น้ำมันสำรองที่เตรียมไปนั้นจะช่วยคุณได้ในทันที มีกันเอาไว้ดีกว่าไม่มีใช้นะครับผม


9. กล่องใส่ของท้ายรถ


อุปกรณ์คู่ใจสำหรับนักเดินทาง (ระยะไกล) สัมภาระทั้งหลายแหล่ที่คุณต้องการเก็บไว้ให้ดี ไม่มีกระทบกระเทือนให้บุบสลาย จำพวกโน๊ตบุ๊ค แท็บเล็ต กล้องถ่ายรูป ฯลฯ เก็บไว้ในปิ๊บอุ่นใจได้


10. หมวกกันน็อค



อุปกรณ์สำคัญที่ช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นกับตัวคุณได้เสมอ เรียกได้ว่าขาดไม่ได้สำหรับไบค์เกอร์นักผจญภัย ปล. สีหมวกกันน็อคสำหรับใส่ขับขี่ทริปท่องเที่ยวเน้นสีสะท้อนแสงเอาไว้ดีที่สุด


11. GPS Navigator


สำหรับนักเดินทางที่ไม่แม่นเรื่องเส้นทาง GPS ถือเป็นอุปกรณ์จำเป็นสำหรับคุณ เพื่อที่จะได้ไปถึงเป้าหมายได้อย่างปลอดภัย ไม่ต้องหลงให้เสียเวล่ำเวลา เพราะมันจะช่วยบอกข้อมูลเส้นทาง สถานที่จำเป็นต่างๆ รับรองว่าพกไว้ไม่ผิดหวัง

12. กันล้ม 



หน้าตามันก็คล้ายกันชนรถนั่นแหละ แต่ถามว่ามีแล้วดีไหมก็ต้องตอบว่าดีครับ เพราะมันเป็นเหมือนเกราะป้องกัน ช่วยลดความเสียหายที่จะเกิดกับรถได้เป็นอย่างดี

นี่คืออุปกรณ์หลักๆ ที่คุณต้องเตรียมเมื่อต้องออกทริป หลังจากนี้แล้วก็สนุกกับการขับขี่ให้เต็มที่กันเลยครับผม


ที่มา  Thaibigbikeclub.com, Dealfish.co.th
Thaimtb.com, thai.alibaba.com