วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2556

แนะนำสองล้อคู่ใจ


ในส่วนนี้จะขอแนะนำสองล้อคู่ใจที่ใช้เดินทางไปกับเราน่ะครับ
ซึ่งสองล้อคู่ใจของผมมีทั้งหมด สามคัน สามสไตล์ แต่หัวใจเดียวกัน(เกี่ยวไหม?)


โดยขอเริ่มที่คันแรกก่อนเลยแล้วกันครับผม
Honda Rebel 250


เป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ได้รับมาจากคุณพ่ออีกที และยังเป็นรถมอเตอร์ไซค์คันแรกในชีวิตอีกด้วยครับ
สำหรับคันนี้เป็นรถทรง Cruiser ครับ นั่งสบายๆ ขับเรื่อยๆ กินลมชมวิวไม่เน้นขับเร็วครับผม
แต่ข้อเสียคือเบาะหลังเล็กไปนิดหากคนซ้อนเป็นคนตัวใหญ่อาจนั่งได้ไม่ค่อยสบายนัก
และอีกข้อคือเนื่องจากรถคันนี้อายุอานามก็มากแล้วจึงต้องคอยเอาอกเอาใจกันนิดนึงครับ

เรามาดูข้อมูลคร่าวๆสำหรับรถรุ่นนี้กันน่ะครับ

Manufacturer Honda
Also called Rebel 250
Class Cruiser
Engine 234 cc (14.3 cu in) air-cooled SOHC two valves per cyl. straight-twin 
Bore / stroke 53.0 mm × 53.0 mm (2.09 in × 2.09 in)
Compression ratio 9.2:1
Top speed 70 mph (110 km/h)
Power 16.1 hp (12.0 kW)
Torque 12.4 lb·ft (16.8 N·m)
Ignition type CDI
Transmission 5-speed, chain drive
Frame type Tubular steel double cradle
Suspension Front: 33 mm fork; 120 mm (4.7 in) travel
Rear: Dual shocks with five-position spring-preload adjustability; 2.9-inch travel
Brakes Front: Single-disc with twin-piston caliper
Rear: Drum
Tires Front: 3.00"-18"
Rear: 130/90-15
Rake, trail 30° 40', 113 mm (4.4 in)
Wheelbase 1,450 mm (57 in)
Seat height 676 mm (26.6 in)
Weight 139 kg (310 lb) (dry)
145 kg (320 lb) (wet)
Fuel capacity 9.8 L (2.2 imp gal; 2.6 US gal), incl. 2.6 L (0.57 imp gal; 0.69 US gal) reserve


คันต่อมาครับ
Kawasaki Ninja 650R หรือ ER-6f


คันนี้เป็นมอเตอร์ไซค์คันที่สองที่มีโอกาสได้จับต้องเป็นเจ้าของครับ
สำหรับคันนี้เป็นรถทรง Sport Touring ครับผม ขับเร็วก็ดี ขับช้าก็พอไหว
ระบบเบรก ABS ที่ให้มาใช้งานได้ดีครับ แถมมีหม้อน้ำระบายความร้อนอีกด้วย
แต่ข้อเสียที่ผมพบคือ ไฟต่ำของคันนี้โครตสูงมากครับ เลยได้ลองเข้าไปถามในโลกอินเตอร์เน็ตจากผู้ใช้ท่านอื่นๆครับ เขาว่าเป็นปกติของรุ่นนี้ครับ "ไฟต่ำส่องยอดไม้ ไฟสูงส่องดาวเทียม" (บร๊ะ!!)
ต่อมาคงเป็นข้อเสียจากส่วนตัวผมเองครับเนื่องจากผมเป็นคนที่ไม่ค่อยจะมีเรี่ยวแรงอะไรมากนัก เมื่อมาเจอกับน้ำหนักรถคันนี้(212kg ตามคู่มือ)จึงค่อนข้างถอยลำบากหน่อยเมื่อเจอกับเนินหรือหลุมครับผม

มาดูข้อมูลคร่าวๆสำหรับคันนี้กันครับ


Manufacturer Kawasaki
Also called Ninja 650R, ER-6f
Class Sport
Engine 649 cc, liquid-cooled, DOHC, parallel twin with digital fuel injection
Bore / stroke 83.0 mm × 60.0 mm (3.27 in × 2.36 in)
Compression ratio 11.3:1
Transmission 6-speed cassette-style
Suspension Front: 41 mm Hydraulic Telescopic Fork
Rear: 4.9 in. Single Offset Laydown Shock with Adjustable Spring Preload
Brakes Front: Dual 300 mm Petal Disc with 2-Piston Caliper
Rear: Single 220 mm Petal Disc with hydraulic caliper
Tires Front: 120/70-17
Rear: 160/60-17
Rake, trail 24.5°, 102 mm (4.0 in)
Wheelbase 1,405 mm (55.3 in)
Dimensions L 2,100 mm (83 in)
W 760 mm (30 in)
H 1,210 mm (48 in)
Seat height 790 mm (31 in)
Weight 178 kg (390 lb) (dry)
200 kg (440 lb) (wet)
Fuel capacity 15.5 l (3.4 imp gal; 4.1 US gal)

คันสุดท้ายครับ
Ducati Monster 795ABS


สำหรับคันนี้เป็นคันล่าสุดที่เพิ่งมีโอกาสได้จับจองเป็นเจ้าของ 
และเป็นรถที่คุณแพรชอบมากจนจะกลายเป็นรถส่วนตัวของคุณแพรไปแล้ว
สำหรับคันนี้เป็นรถทรง Naked ครับ ประมาณว่าสปอร์ตไร้แฟริ่งกันลมนั่นเอง 
จากที่อ่านมาในโลกออนไลน์ความเห็นส่วนใหญ่จะว่ามีปัญหาถ้าเดินทางไกลๆเพราะไม่มีแฟริ่งกันลม
ส่วนตัวผมหลังจากที่ได้นำคันนี้ออกทริปเดินทางระยะไกลมารู้สึกว่าก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรในส่วนนี้ครับ 
ความรู้สึกเหนื่อยล้าไม่แตกต่างกับคัน Ninja650R มากเท่าไหร่นักครับผม
แต่ข้อเสียของคันนี้คือ ร้อนครับ....เครื่องร้อนมากๆจอดติดไฟแดงแถบจะได้ขาย่างกลับบ้านมาเลยทีเดียว สงสัยเหมือนกันครับรถเครื่องตั้ง 803 cc ทำไมไม่แถมหม้อน้ำให้ซะหน่อย 
หรือทางประเทศเขาหนาวเย็นมากเลยใช้วิธีนี้แทน Heater หว่า (ล้อเล่นน่ะครับ)

ข้อมูลคร่าวๆสำหรับคันนี้น่ะครับ

Engine  L-Twin cylinder, 2 valve per cylinder Desmodromic, air cooled
Displacement  803cc
Bore x Stroke  88 x 66mm
Compression ratio  11:01
Power  64kW - 87 CV @ 8250 rpm
Torque  78 Nm - 8 kgm @ 6250 rpm
Transmission Gearbox 6-speed
Straight cut gears; Ratio 1.85:1
Ratio  1=32/13 2=30/18 3=28/21 4=26/23 5=22/22 6=24/26
Final drive  Chain; Front sprocket 15; Rear sprocket 39
Clutch  APTC wet multiplate with hydraulic control
Frame  Tubular chrome moly steel trellis, casted aluminium subframe
Front suspension  43mm upside-down forks
Front wheel  3-spoke light alloy 3.50 x 17
Rear suspension  Double sides swingarm
Rear wheel  3-spoke light alloy 4.50 x 17
Front wheel travel  120mm (4.7in)
Rear wheel travel  148mm (5.8in)
Front brake  2 x 320mm discs, 4-piston radial calliper ABS as standard equipment
Rear brake  245mm disc, 2-piston calliper ABS as standard equipment
Dry weight  169kg (373lb)
wet weight (KERB)  188kg (414lb)
Seat height  770mm (30.3in)
Wheelbase  1450 mm (57.1in)
Rake  24°
Trail  87mm (3,42 in)
Fuel tank capacity  13,5 l (3.6 US gal) ABS version


และคันนี้เป็นรถประจำตัวของคุณแพรครับ
Kawasaki ER-6n ABS


สำหรับคันนี้เป็นรถที่คุณแพรผู้ที่ไม่เคยพลาดสักทริปใช้ออกเดินทางกับพวกเราบ่อยๆครับ
และผมก็มีโอกาสได้ทดลองขับขี่เจ้าอาชาคันนี้หลายต่อหลายครั้งเลยคิดว่านำมาเขียนรวมกับอาชาคันอื่นๆของผมด้วยดีกว่าครับผม
สำหรับคันนี้เป็นทรง Naked คล้ายกับเจ้า Ducati ของผม แต่น้ำหนักตัวของเจ้าอาชาคันนี้หนักกว่าพอตัวเลยครับ ส่วนเรื่องพละกำลังนั้นจะใช้หัวใจเดียว(เครื่องยนต์ตัวเดียวกัน)กับเจ้า Kawasaki Ninja650R ของผม เมื่อเปรียบเทียบกับเจ้า Monster แล้ว อัตราเร่งนั้นอาจไม่กระโฉกโฮกฮากเท่าเรียกได้ว่า
แรงนุ่มๆแบบผู้ดี และเครื่องก็ไม่ร้อนเท่าเจ้า Monster นอกจากนี้เรื่องเบรก ABS และหม้อน้ำที่ติดมาให้ก็สามารถใช้งานได้อย่างดีไม้แพ้เจ้าคู่แฝดอย่าง Ninja650R เรียกได้ว่าเป็นอาชาที่ดีคันนึงเลยทีเดียวครับ
แต่ข้อเสียที่พบคือ เรื่องน้ำหนักที่ค่อนข้างพอตัวเช่นเดียวกับเจ้า Ninja ครับผม

ข้อมูลคร่าวๆสำหรับคันนี้น่ะครับ


Manufacturer Kawasaki
Also called ER-6n
Class Nacked
Engine 649 cc, liquid-cooled, DOHC, parallel twin with digital fuel injection
Bore / stroke 83.0 mm × 60.0 mm (3.27 in × 2.36 in)
Compression ratio 11.3:1
Transmission 6-speed cassette-style
Suspension Front: 41 mm Hydraulic Telescopic Fork
Rear: 4.9 in. Single Offset Laydown Shock with Adjustable Spring Preload
Brakes Front: Dual 300 mm Petal Disc with 2-Piston Caliper
Rear: Single 220 mm Petal Disc with hydraulic caliper
Tires Front: 120/70-17
Rear: 160/60-17
Rake, trail 24.5°, 102 mm (4.0 in)
Wheelbase 1,405 mm (55.3 in)
Dimensions L 2,100 mm (83 in)
W 760 mm (30 in)
H 1,210 mm (48 in)
Seat height 790 mm (31 in)
Weight 178 kg (390 lb) (dry)
200 kg (440 lb) (wet)
Fuel capacity 15.5 l (3.4 imp gal; 4.1 US gal)




ทั้งหมดนี้เป็นรถที่ผมได้ใช้งานจริง ออกทริปจริง จึงเขียนบรรยายตามความรู็สึกของผู้ใช้งานครับ
หากข้อมูลดังกล่าวผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ.ที่นี้ด้วยครับ
ปล. ข้อดีข้อเสียที่ผมกล่าวไปนั้นมาจากความรู้สึกของผมล้วนๆครับ