วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

ตะลุยหนองคาย ตอน ยามเช้า ณ.หนองคาย นมัสการหลวงพ่อพระใส

ทริปตะลุยหนองคายในช่วงเช้าของวันที่สองนี้ เราจะไปทานอาหารเช้ากันที่ร้าน "ทานตะวัน"
ซึ่งเป็นร้านอาหารเช้าที่ขึ้นชื่อของหนองคาย(ตามคำบอกเล่าของชาวเน็ต)
จากนั้นเราจะเดินทางไปวัดโพธิ์ชัยเพื่อไปนมัสการหลวงพ่อพระใสครับ

ตื่นมาหกโมงเช้าได้ยินเสียงฝนกำลังกระหน่ำตกอย่างไม่เกรงใจใครจากข้างนอก
ทำให้อากาศเย็นสบายจนไม่อยากลุกขึ้นออกจากที่นอน เลยถือโอกาสงีบอีกสักหน่อยแล้วกัน
คร่อก....Z..zZ...Z.z...
ติ๊ดๆๆๆๆ....เสียงนาฬิกาจากโทรศัพท์มือถือดังขึ้น 8 โมงเช้าแล้ว
เปิดผ้าม่านมองไปนอกหน้าต่าง..ฝนหยุดตกแล้ว ออกไปถ่ายรูปบรรยากาศข้างนอกสักหน่อยแล้วกัน

ท้องฟ้ายังค่อนข้างมืดมัวมีเมฆมากเหมือนฝนจะตกเช่นเดิม

อาชาทั้งสองคันคงพักผ่อนอย่างเต็มที่พร้อมลุยกันต่อแล้ว

บรรยากาศด้านหน้ารีสอร์ทเงียบสงบได้ยินแต่เสียงนกร้องใส่กัน

ป้ายชื่อ บ้านตะวันรีสอร์ท

"บ้านตะวันรีสอร์ทยินดีต้อนรับ"

มีศาลาให้นั่งรับลมหรือทานกาแฟร้อนๆด้วย

ที่พักนักเดินทาง ชื่อศาลาแห่งนี้

โต๊ะรับประทานอาหารเช้าเก็บอยู่คงเพราะฝนตก

ส่วนนี้จะเป็น Lobby ติดต่อห้องพัก

ด้านหน้า Lobby ของ บ้านตะวันรีสอร์ท

มีบริการเช่ามอเตอร์ไซค์ และรับทำบัตรผ่านแดนเพื่อเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านด้วย

เวลาเข้าพัก และเวลาออก พร้อมทั้งอาหารเช้าซึ่งต้องแจ้งล่วงหน้าก่อนครับ
เพื่อทางรีสอร์ทจะได้เตรียมจัดไว้ให้เรา

ของทานเล่นที่ทางรีสอร์ทจัดเตรียมไว้ให้แขกผู้เดินทางมาพักที่นี้
มีกาแฟ โอวัลติน ชา และขนมอีกนิดหน่อย ฟรีครับผม!!

แอบแวะเดินไปดูบ้านเจ้าของที่นี้เสียหน่อย โอ้วมี Haley Davidson ซะด้วย

หลังจากเดินชมบรรยากาศรอบๆรีสอร์ทท้องก็เริ่มส่งสัญญาณบ่งบอกว่าควรหาอะไรตกถึงท้องได้แล้ว
เลยเดินกลับไปที่ห้องเพื่อไปอาบน้ำ แต่งตัวเตรียมไปหาอะไรกิน
ดูเวลาก็เกือบเก้าโมงเช้า ออกเดินทางกันเลยดีกว่า

มาถึงแล้วร้าน ทานตะวัน

ด้านหน้าร้านมีคนเข้าออกอยู่ตลอดเวลา สมกับเป็นร้านแนะนำจริงๆ

ข้อมูลเวลาเปิดและเวลาปิดของทางร้าน

เข้ามาภายในร้าน มองไปด้านขวาจะพบกับต้มเลือดหมู

มองไปด้านซ้ายจะพบกับโซนอาหารเช้าพื้นเมือง

ขนมปังญวน ขนมปังขึ้นชื่อของชาวอีสาน

มีกาแฟสดด้วยครับผมทั้งร้อน ทั้งเย็น

คุณแพรรอเตรียมทานอาหารแล้ว

หลังจากสั่งอาหารแล้วก็เลยถ่ายรูปเล่นในร้าน

น้ำชาเย็นๆมาเสิร์ฟก่อนครับ

มาแล้วครับกาแฟร้อนๆ

ข้าวสวยร้อนๆกับต้มเลือดหมูร้อนๆครับผม
(สำหรับเมนูนี้ต้องเบิ้ลสองชุดกันเลยทีเดียว)

ไข่กระทะมาแล้วครับ

ส่วนกระทะนี้คือไข่ดาวกระทะครับ น่าทานไม่แพ้กันครับผม

และสุดท้ายขนมปังญวนครับผม

อาหารที่สั่งมาครบแล้ว ได้เวลาหม่ำแล้วครับผม

สำหรับมื้อนี้รวมราคาทั้งหมดแล้ว 155 บาทครับผม
อาหารอร่อย และราคาไม่แพงจริงๆครับ สมแล้วที่เป็นที่แนะนำของชาวเน็ต

หลังจากทานอาหารเรียบร้อยแล้ว ก็เลยเดินทางไปวัดโพธิ์ชัยกันเลย
ซึ่งการเดินทางไปก็ไม่ยากเท่าไหร่ครับ วิ่งไปตามถนนสาย212 ซึ่งไปทางอำเภอโพนพิสัย
ไปเรื่อยๆพอข้ามสี่แยกไฟแดงอยู่บริเวณหลักก.ม.ที่ 2 (ที่อยู่ใกล้ท่ารถ)จะเจอทางเข้าอยู่ซ้ายมือพอดี

พอเข้ามาบริเวณวัดก็พบว่ามีนักศึกษามาทัศนศึกษากันอยู่บรรยากาศเลยครึกครื้นเป็นพิเศษ

มีรถจักรยานยนต์ทั้งของคนในพื้นที่ และของนักท่องเที่ยวเข้ามานมัสการหลวงพ่อมากมาย

โซนนี้กำลังก่อสร้างต่อเติมปรับปรุงให้สวยงาม

เดินไปอีกนิดนึงก็ถึงแล้ว

ขอถ่ายรูปบ้าง นานๆทีจะได้มีรูปกับเขาบ้าง
เมื่อมองไปรอบๆจะเห็นเก้าอี้พักถ่ายรูปแบบนี้อยู่หลายจุดเลยทีเดียวในบริเวณวัดแห่งนี้

เดินมาอีกนิดก็พบพระธาตุอรหันต์

ด้านหน้าของพระธาตุอรหันต์พร้อมประวัติความเป็นมาครับผม

ประวัติความเป็นมาครับ

ซื้อดอกไม้ ธูป เทียน บูชาหลวงพ่อพระใสครับ

คุณป้าคนขายยิ้มแย้มอัธยาศัยดี

บูชาพระพุทธรูปจำลองหลวงพ่อพระใสครับ

มีเซียมซีให้เขย่าเสี่ยงดวง

หลังจากเสร็จแล้วก็ได้เวลาขึ้นไปบนอารามหลวงครับ

แต่ก่อนขึ้นต้องตรวจดูความพร้อมของการแต่งตัวก่อนว่าสมควรหรือไม่

หากใส่กระโปรงสั้น หรือขาสั้นซึ่งไม่เหมาะสมทางวัดก็มีผ้าถุงเตรียมพร้อมไว้ให้ครับ

ทางเข้าสู่อารามหลวงครับ

ภายในอารามตกแต่งสวยงามครับ มีคนเข้ามานมัสการและเยี่ยมชมกันอย่างไม่ขาดสาย

อีกรูปครับผม

หลวงพ่อพระใสที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวหนองคายครับผม

ภาพวาดจิตรกรรมบนฝาผนังซึ่งสวยงามไม่แพ้กัน

ส่วนนี้น่าจะเป็นภาพวาดการพักผ่อนหย่อนใจริมแม่น้ำโขง

พระพุทธรูปจำลองของ พระสุก พระเสริม และพระใส ครับ

ทำไมต้องมีหินสลักวางไว้ด้วย หมายความอย่างไรใครทราบบอกทีครับ

หลวงพ่อพระใสใกล้ๆครับผม

จิตรกรรมบนฝาผนังในโบสถ์วัดโพธิ์ชัย

แกะสลักไม้ประตู หน้าต่างครับ

ในแต่ล่ะบานจะไม่เหมือนกันครับ ซึ่งจะเป็นเรื่องราวต่างๆของพุทธประวัติ

ระหว่างถ่ายรูปภายในอยู่นั้นก็สังเกตุเห็นตู้กระจกตู้หนึ่งซึ่งหลบมุมอยู่บริเวณทางเข้าครับ
ตอนแรกนึกว่าเป็นแค่ตู้เก็บสะสมพานธรรมดาแต่ไปดูใกล้ๆปรากฏว่า..เป็นสิ่งที่หาดูได้ยากคือ

หงอนพญานาค (ผู้ถวายมีความเชื่อว่าเป็นหงอนพญานาค)

ชัดๆ อีกรูปครับผม

หลังจากได้ถ่ายรูปเรียบร้อยแล้ว เลยถือโอกาสมาถวายสังฆทานเลยแล้วกัน

รอเตรียมถวายสังฆทานครับผม

หลังจากที่ถวายสังฆทานเสร็จ ได้รับน้ำมันต์ และพรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
พระท่านก็ได้ให้ไปกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลก่อนกลับ

ภายในโบสถ์อีกสักรูปก่อนกลับครับ

ตอนนี้ก็เป็นเวลาเกือบสิบเอ็ดโมง
ได้เวลาที่ต้องไปเช็คเอ้าท์กับทางรีสอร์ทแล้ว
จึงได้ถือโอกาสขอลาและเดินทางกลับไปที่พักครับ
ติดตามชมการเดินทางช่วงบ่ายต่อใน